Trong quaù khöù quan ñieåm
giaù trò laø hieáu, ñeã, trung,
tín, leã, nghóa, lieâm, sæ.
Hieän thôøi chaúng coøn nöõa.

tonsutrongdao.edu.vn

BA ĐỜI CHƯ PHẬT ĐỀU NÓI THEO CÁCH NÀY, TRÌ GIỚI, TU ĐỊNH, KHAI TRÍ HUỆ

BA ĐỜI CHƯ PHẬT ĐỀU

NÓI THEO CÁCH NÀY,

TRÌ GIỚI, TU ĐỊNH, KHAI TRÍ HUỆ

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Nhất là chúng ta cách Ngài đã hơn ba ngàn năm.

Chúng ta luôn nghĩ những gì lão nhân gia đã nói tương ứng với xã hội trong hơn ba ngàn năm trước, cách làm ấy vẫn còn đúng cho hiện tại hay sao?

Còn có thể sử dụng hay không?

Chúng ta đều tự ngỡ chính mình thông minh, hiện tại là xã hội gì. Vì thế, dẫu là kính ngưỡng tiếp nhận, nhưng cũng bị giảm bớt rất lớn.

Đến ngày nào thật sự ngộ nhập, mới biết chính mình đã đi đường vòng rất nhiều, đi sai chỗ rất nhiều, đó là chẳng nghe lời người già, chịu thua thiệt trước mắt. Vẫn kể như là còn khá lắm, quý vị còn thoát ra được.

Có nhiều kẻ đã đi mà chẳng thoát ra được, cứ đi loanh quanh mãi, chẳng biết đi đến nơi đâu, số này chiếm đại đa số. Một số ít coi như rất may mắn, còn thoát ra được. Sau khi đã thoát ra, bội phục giáo huấn của Phật năm vóc sát đất. Vì thế, chúng ta phải biết ta cũng từng đi đường vòng.

Chúng ta biết điều gì?

Kinh dạy Phật Phật đạo đồng, chẳng phải là một mình Thích Ca Mâu Ni Phật dạy chúng ta như vậy, mà mười phương ba đời hết thảy Chư Phật đều nói theo cách này: Trì giới, tu định, khai trí huệ.

Trì Giới là gì?

Giữ quy củ, Đức Phật nói như thế nào, quý vị liền làm đúng như thế ấy, chớ nên giảm bớt, chớ nên biến đổi. Ngài là bậc từng trải, là bậc từ phàm phu đã tu thành Phật, Ngài hiểu rõ.

Chúng ta vô tri, chưa từng đi theo con đường ấy, đang sờ sẫm, thế mà quý vị chẳng nghe theo người khác chỉ điểm, vẫn mong lươn lẹo, trí trá, luôn mơ tưởng: Chắc là trong ấy còn có con đường tắt, chúng ta hãy tìm xem, không chừng Phật cũng chưa phát hiện.

Chúng ta luôn có ý tưởng ấy, đó là gì?

Hiện thời gọi kiểu suy nghĩ đó là cách nhìn khoa học. Chẳng biết phương pháp của người ta là đúng. Quý vị thấy người ta chẳng dùng tới khoa học hiện tại, chẳng sử dụng những dụng cụ khoa học tiên tiến nhất, chẳng dùng những thứ đó, cũng chẳng dùng toán học cao sâu, đều chẳng cần, mà tu thiền định.

Chúng ta chẳng tin vào thiền định, cứ tin vào khoa học, cứ nghĩ khoa học thấy được, chứ thiền định không thấy.

Người tu thiền định biết: Thật sự đắc định thì kích thước của thời gian và không gian bị đột phá, từ thiền định rất sâu thấy được nguyên khởi của vũ trụ, vũ trụ hình thành như thế nào?

***