Trong quaù khöù quan ñieåm
giaù trò laø hieáu, ñeã, trung,
tín, leã, nghóa, lieâm, sæ.
Hieän thôøi chaúng coøn nöõa.

tonsutrongdao.edu.vn

BẤT BIẾN THIỆN TÂM, BẤT CẢI BẢN THIỆN, CÔNG PHU TU HÀNH CỦA CHÚNG TA MỚI ĐẮC LỰC

BẤT BIẾN THIỆN TÂM, BẤT CẢI

BẢN THIỆN, CÔNG PHU TU HÀNH

CỦA CHÚNG TA MỚI ĐẮC LỰC

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Căn bản tu là tu từ đâu?

Từ tâm mà tu, từ nơi khởi tâm động niệm mà tu, chính là tổng cương lĩnh mà Thế Tôn đã nói với chúng ta ở trong Thập Thiện Nghiệp Đạo Kinh: Ngày đêm thường niệm thiện pháp, tâm chúng ta thiện. Tư duy thiện pháp, tư tưởng chúng ta thiện. Quán sát thiện pháp, ngôn hành của chúng ta thiện. Bất dung hào phân bất thiện gián tạp.

Chúng ta trong thuận cảnh, trong thiện duyên thiện duyên chính là chung sống với hết thảy người thiện, chúng ta sẽ tu thiện. Việc này thì tương đối dễ, người khác đối với ta rất thiện, ta cũng thiện để báo đáp người khác. Khi ở trong ác duyên, hoàn cảnh xấu xa, đều là người ác, chúng ta vẫn là phải dùng sự chân thành chí thiện để đối người tiếp vật.

Người khác hủy báng chúng ta, người khác hãm hại chúng ta, chúng ta hiểu được đó là hiểu lầm, đó không phải bản tánh của họ, bản tánh của họ là thiện, chỉ là hiểu lầm, đối với ta họ không hiểu.

Nếu như chân chánh hiểu rõ minh bạch, ta tin rằng họ tuyệt đối sẽ không nhục mạ ta, tuyệt đối sẽ không hãm hại ta, cho nên vì hiểu lầm mà sinh ra. Thậm chí là họ giết hại ta, như Nhẫn Nhục Tiên Nhân bị Vua Ca Lợi cắt xẻ thân thể, một cái ác niệm đều không có.

Tại sao vậy?

Nhẫn Nhục Tiên Nhân biết rằng Vua Ca Lợi hiểu lầm với ông, không hiểu được chân tướng sự thật, cho nên tạo thành việc đáng tiếc này.

Nếu như mà Vua hiểu rõ chân tướng sự thật, Vua Ca Lợi nhất định sẽ thành khẩn lễ bái với Nhẫn Nhục Tiên Nhân, cầu pháp với ông. Đây là đạo lý nhất định. Vì vậy, đối với nghịch cảnh ác duyên đều bất biến thiện tâm, bất cải bản thiện, công phu tu hành của chúng ta mới đắc lực.

***