Trong quaù khöù quan ñieåm
giaù trò laø hieáu, ñeã, trung,
tín, leã, nghóa, lieâm, sæ.
Hieän thôøi chaúng coøn nöõa.

tonsutrongdao.edu.vn

CÕI CỰC LẠC TUY CÓ BỐN ĐỘ, NHƯNG ĐẠI CHÚNG CỦA BỐN ĐỘ THƯỜNG XUYÊN CHUNG SỐNG VỚI NHAU, CÂU HỘI NHẤT XỨ

CÕI CỰC LẠC TUY CÓ BỐN ĐỘ,

NHƯNG ĐẠI CHÚNG CỦA BỐN ĐỘ

THƯỜNG XUYÊN CHUNG SỐNG

VỚI NHAU, CÂU HỘI NHẤT XỨ

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Chánh, trợ song tu. Chúng ta nhất định phải biết, nhất tâm xưng niệm A Di Đà Phật là chánh tu của chúng ta. Nhất tâm an trụ Thập thiện nghiệp đạo là trợ tu của chúng ta, như vậy mới có thể được sanh Tịnh Độ.

Đại Đức xưa nói rằng: Ái bất trọng bất sanh Ta Bà.

Tại sao lại đi vào trong lục đạo vậy?

Nhân tố thứ nhất là ái dục, ái không đoạn thì không có cách gì ra khỏi Thế Giới Ta Bà. Niệm bất nhất bất sanh Tịnh Độ, cho nên niệm Phật phải chuyên tâm, phải chuyên nhất. Thế Tôn ở trong Kinh Điển nói cho chúng ta biết rõ ràng về sự thù thắng của Thế Giới Tây Phương. Mười phương ba đời tất cả Chư Phật đều tán thán A Di Đà Phật.

Rốt cuộc Ngài thù thắng ở chỗ nào vậy?

Sự thù thắng của Ngài chính là ở Thế Giới Cực Lạc không có nghịch cảnh, không có ác duyên, cho nên sanh về Thế Giới Tây Phương Cực Lạc, cho dù trong A lại da thức chúng ta vẫn còn tập khí ác chưa có đoạn hết, nhưng cũng không bị thoái chuyển.

Đây là đạo lý gì vậy?

Ở trong tâm thức tuy có chủng tử tập khí phiền não, nhưng vì không có duyên nên nó không khởi hiện hành. Nhân phải cộng thêm duyên mới khởi hiện hành, mới kết quả. Nhân mà không có duyên thì sẽ không kết quả.

Thế Giới Tây Phương Cực Lạc không có ác duyên, cho nên quả báo ác ở nơi đó thảy đều không có. Chúng ta ở thế gian này có biết bao nhiêu tai nạn, còn Thế Giới Tây Phương Cực Lạc không có, vì thế ở bên đó chỉ có tiến bộ chứ không có thoái bộ.

Sự tiến bộ nhanh hay chậm của mỗi người thì không giống nhau, nhưng chắc chắn sẽ không thoái bộ, huống chi người Thế Giới Tây Phương Cực Lạc đều là Vô Lượng Thọ, thọ mạng dài lâu, tiến bộ chậm một chút cũng không sao cả, cũng là một đời thành tựu. Nói tiến bộ chậm trễ một chút cũng không phải cảnh giới của phàm phu chúng ta.

Tại sao vậy?

Bởi vì ở Thế Giới Tây Phương Cực Lạc là chư thượng thiện nhân câu hội nhất xứ. Chữ thượng thiện này cũng có rất nhiều cách giảng khác nhau. Chúng ta biết Thế Giới Tây Phương có bốn độ, chín phẩm, tiêu chuẩn của mỗi một độ đều không giống nhau. Chúng ta biết, thấp nhất là thượng thiện của Phàm Thánh đồng cư độ chính là Thập thiện nghiệp đạo.

Thượng thiện của Thật báo trang nghiêm độ, của Bồ Tát Đẳng Giác, chúng ta có thể thấy, tiêu chuẩn của thượng thiện không giống nhau. Nhưng Thế Giới Tây Phương Cực Lạc rất đặc biệt so với các thế giới phương khác, không giống với các thế giới phương khác.

Cõi Cực Lạc tuy có bốn độ, nhưng đại chúng của bốn độ thường xuyên chung sống với nhau, câu hội nhất xứ. Đây quả là quá thù thắng, là điểm mà thế giới mười phương đều không có, chỉ có thế giới Tây Phương mới có.

Sự thù thắng ở đâu vậy?

Thù thắng ở chỗ, người vãng sanh hạ hạ phẩm Phàm Thánh đồng cư độ mỗi ngày có thể cùng những Bồ Tát Đẳng Giác, Bồ Tát lớn của Tịch quang độ, Thật báo độ, như Bồ Tát Quán Thế Âm, Bồ Tát Đại Thế Chí, Bồ Tát Văn Thù, Bồ Tát Phổ Hiền, Bồ Tát Di Lặc mà chúng ta thường hay biết, hằng ngày cùng chung sống với các Ngài, tiếp nhận sự huân tập của các Ngài.

Cho nên, chúng ta có thể tưởng tượng biết được, sự tiến bộ có chậm trễ nhất cũng nhanh hơn nhiều so với mười phương thế giới. Mười phương thế giới đâu có duyên phận tốt như vậy.

Đến Thế Giới Tây Phương Cực Lạc có thể hằng ngày chung sống với những vị Đại Bồ Tát, được sự giúp đỡ của họ, vô tình một cách rất tự nhiên liền dũng mãnh tinh tấn.

Cho nên, Thế Giới Tây Phương không thối chuyển, Thế Giới Tây Phương thành tựu nhanh. Trong Kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật chúng ta thấy, người hạ hạ phẩm vãng sanh của Phàm Thánh đồng cư độ chỉ cần mười hai kiếp là hoa khai kiến Phật.

Hoa khai kiến Phật là cảnh giới gì vậy?

Thật báo trang nghiêm độ. Phàm Thánh đồng cư độ là phàm phu mang theo nghiệp, một phẩm phiền não cũng chưa có đoạn, chỉ cần thời gian mười hai kiếp là họ liền có thể chứng được địa vị Bồ Tát sơ trụ Viên giáo, tức là ở trong Biệt giáo họ đã đăng địa rồi. Đối với chúng ta, mười hai kiếp là rất dài, nhưng ở Thế Giới Tây Phương Cực Lạc thì rất ngắn.

***