Trong quaù khöù quan ñieåm
giaù trò laø hieáu, ñeã, trung,
tín, leã, nghóa, lieâm, sæ.
Hieän thôøi chaúng coøn nöõa.

tonsutrongdao.edu.vn

MINH BẠCH ĐẠO LÝ NÀY, CHÚNG TA TỰ NHIÊN CÓ THỂ CHỌN LỰA ĂN CHAY, HOAN HỶ ĂN CHAY

MINH BẠCH ĐẠO LÝ NÀY, CHÚNG

TA TỰ NHIÊN CÓ THỂ CHỌN LỰA

ĂN CHAY, HOAN HỶ ĂN CHAY

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Ăn chay đối với sức khỏe có lợi ích rất lớn, đặc biệt là độ tuổi trung niên trở lên. Sau độ tuổi trung niên không biết chế độ trị liệu trên ẩm thực, đối với sức khỏe thân thể có ảnh hưởng rất lớn. Đây là từ chế độ ăn uống hàng ngày, chúng ta thường nói đến vệ sinh.

Người thế gian hiểu biết cần phải có vệ sinh, thế nhưng vẫn còn một điều quan trọng mà mọi người sơ suất, đó là cái gì?

Vệ sinh, sinh là tính tình tốt, nó có ảnh hưởng đến tâm lý. Cho nên Islam giáo Hồi Giáo, ăn uống của họ rất có quy củ, có rất nhiều thứ họ không thể ăn.

Tôi đã từng nghiên cứu giáo nghĩa của họ, tại sao lại không ăn?

Nguyên nhân vì những động vật đó tính tình không tốt. Phàm là động vật, thực vật tính tình không tốt, họ đều không ăn.

Tại sao?

Sợ ảnh hưởng đến tính tình của mình. Họ biết giữ vệ sinh, bảo vệ tâm trạng tốt, chúng ta ngày nay nói đến tâm trạng, đây là so với người thường cao minh hơn.

Về sau, tôi đọc Kinh Phật, được nghe Phật nói càng cao minh hơn, Phật nói ba điều, ngoại trừ nói cần có vệ sinh, còn có vệ tánh, vệ tâm. Nhằm để bảo hộ tâm từ bi của chúng ta, bảo hộ tâm thiện lương của chúng ta.

Cho nên, không ăn thịt của tất cả chúng sanh, điều này có đạo lý. Nhà Phật xác thực là thông tình đạt lý, người thông thường chúng ta nói là, giáo học này hợp tình, hợp lý, hợp pháp, đây không phải là bất biến, nó rất sống động, chúng ta phải hiểu được đạo lý này.

Trong các loại rau, nhà Phật có năm loại không thể ăn, năm loại này gọi là ngũ huân thái. Chư vị hãy thử nghĩ mà xem, chữ huân là bộ thảo cỏ, huân không phải là thịt, thịt gọi là tinh thịt sống. Nhà Phật gọi là huân tinh, điều này thì ngăn cấm. Thịt là thuộc về tinh.

Huân là chỉ cho năm loại, năm loại rau, nhưng tổng thể đều là một loại: Hành, tỏi, hẹ, nén, kiệu. Năm loại này thì không được ăn.

Tại sao không được ăn?

Năm loại này ăn vào sẽ kích thích sinh lý, dễ phát tâm sân hận, bởi vì nguyên nhân là để ngăn ngừa nóng giận, cho nên phải ngăn trừ. Nấu thức ăn, mấy thứ này có thể sản sinh ra hooc môn, dễ dẫn khởi tính dục, chính là nguyên nhân này, không phải là gì khác. Nhưng nếu như chỉ dùng nó làm hương liệu, phối với rau thì có thể được.

Tại sao?

Nó không thể khởi dụng. Cho nên, nhất định phải hiểu được những cấm kỵ của nhà Phật dụng ý là ở tại chỗ này. Giới cấm uống ruợu trong nhà Phật, ngũ giới là không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không vọng ngữ, không uống rượu.

Phật nói bản thân rượu không có tội, nhưng khi uống rượu say sợ bạn gây ra sát, đạo, dâm, vọng. Cho nên giới cấm rượu là phòng ngừa, bản thân nó không có tội, điều này chúng ta phải hiểu.

Tuy nhiên, khi nấu ăn nếu dùng hương rượu thì không sao cả. Hương rượu này, bạn phải biết rằng nó không thể làm say. Nhà Phật chế định những giới này đều thông tình đạt lý, đặc biệt giới rượu có khai duyên rất nhiều.

Khai duyên tức là khai giới mà không phạm giới, trong một thời kỳ nhất định có thể uống rượu. Trong giới Kinh có nói, bảy mươi tuổi trở lên, tình trạng sức khỏe kém, máu huyết lưu thông chậm, mỗi bữa ăn đều có thể uống một li rượu.

Tại sao?

Giúp cho máu huyết tuần hoàn, đây là dùng làm thuốc. Trong trung dược, có rất nhiều lúc dùng rượu làm dẫn dược, đều có thể dùng. Cho nên không phải nói cái gì cũng không được dùng. Hiện tại có rất nhiều người trì giới, đối với những giới nhỏ nhặt này trì giữ rất nghiêm, còn giới trọng thì khinh suất, điều này thì sai rồi, hoàn toàn làm sai rồi.

Cho nên, cái sự việc này không thể không tỉ mỉ phân biệt, đừng nên chết cứng trên giới điều, nếu như vậy thì cái gì cũng hành không thông.

Có người nói: Giới điều giết người, đây là do họ hiểu sai ý nghĩa của nó, xác xác thực thực là cách nghĩ cách nói của người thông thường. Họ không biết giới luật nhà Phật rất sống động, giới luật có khai, già, trì, phạm. Bạn nhất định phải hiểu được tinh thần của nó, phải hiểu được Phật vì sao lại chế ra giới điều này.

Giới này phải vận dụng như thế nào trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, vận dụng ra sao dưới tình huống gì. Nó sống động, linh họat. Bạn mới hiểu được, giới luật là đại tự do, giới luật là đại tự tại, là đoạn ác hành thiện. Minh bạch đạo lý này, chúng ta tự nhiên có thể chọn lựa ăn chay, hoan hỷ ăn chay.

***