Trong quaù khöù quan ñieåm
giaù trò laø hieáu, ñeã, trung,
tín, leã, nghóa, lieâm, sæ.
Hieän thôøi chaúng coøn nöõa.

tonsutrongdao.edu.vn

SANH RA Ở CHỖ NÀO, DIỆT TẬN NGAY CHỖ ĐÓ. QUÝ VỊ KHÔNG ĐƯỢC TỰ TẠI NHƯ THẾ. BẬC ĐẠI TRIỆT ĐẠI NGỘ TỰ TẠI NHƯ THẾ

SANH RA Ở CHỖ NÀO,

DIỆT TẬN NGAY CHỖ ĐÓ. QUÝ VỊ

KHÔNG ĐƯỢC TỰ TẠI NHƯ THẾ

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Sanh lên Trời tự mình biết: Đây là trong một đời này gieo nhân lành, làm chuyện tốt, đời sau sanh lên Trời. Nếu là bậc thừa nguyện tái lai, đương nhiên càng không có vấn đề, cảnh giới càng cao hơn.

Nơi này hóa duyên đã hết, Ngài đến ứng hóa trong thế giới khác. Nói thật ra, phạm vi ứng hóa là trọn pháp giới, hư không giới, thân ứng hóa vô lượng vô biên, không ở nơi đây thì hiện nơi kia. Thật ra, chẳng phải là nơi đây thực sự không có, hiện ở nơi kia, không phải vậy.

Đương xứ xuất sanh, tùy xứ diệt tận. Sanh ra ở chỗ nào, diệt tận ngay chỗ đó. Đấy mới là chánh lý, đấy mới là chân tướng sự thật. Không như lục đạo phàm phu, phàm phu quả thật lìa khỏi đường này bèn đầu thai vào đường khác.

Quý vị không được đại tự tại như thế này. Sanh ra ở chỗ nào, diệt tận ngay chỗ đó. Quý vị không được tự tại như thế. Bậc đại triệt đại ngộ tự tại như thế ấy. Vãng sanh Tây Phương Cực Lạc Thế Giới thì hầu như ai cũng có năng lực này.

Dù ai nấy đều có năng lực này, nhưng lúc lâm chung không thể hiện tướng lành là vì đâu?

Họ vẫn còn nghiệp chướng khá nặng gây chướng ngại, lúc trợ niệm chúng ta thường thấy chuyện này. Lúc người ấy ra đi, có rất nhiều người trợ niệm, thấy người ấy môi mép cũng động, tợ hồ cũng niệm Phật theo chúng ta. Không sai.

Có lúc người ấy niệm Phật cùng đại chúng, nhưng có lúc người ấy trông thấy Phật đến tiếp dẫn, miệng họ mấp máy là muốn bảo đại chúng: Phật đến tiếp dẫn, tôi muốn theo Phật ra đi. Kẻ ấy không nói ra tiếng, không có hơi sức, nói không nổi. 

Quý vị chú tâm quan sát nơi sự biểu lộ tình cảm thì rõ ràng là người ấy rất an tường, người ấy rất hoan hỷ. Ta thấy người ấy biểu lộ thái độ ra đi rất an tường, rất hoan hỷ, Phật đến tiếp dẫn mà.

Nhưng cũng có lúc, họ đi rồi, biểu lộ thần thái không tốt, mọi người trợ niệm, niệm hai, ba tiếng sau, biến thành rất đẹp đẽ, có hai khả năng: Một là người ấy đã vãng sanh. 

Hai là người ấy đã tiêu nghiệp chướng, tuy không thể vãng sanh, nhưng sanh trong đường lành là chuyện chắc chắn. Bởi thế, công đức trợ niệm chẳng thể nghĩ bàn.

Ngày nay, khoa học đã chứng minh hiệu quả của việc trợ niệm: Đây không phải là chuyện giả, là chuyện công đức lợi ích chân thật. Gặp được cơ duyên như thế này đừng bỏ lỡ. Chúng ta thường trợ niệm giúp người khác, lúc mình lâm chung ắt có người trợ niệm.

***