Trong quaù khöù quan ñieåm
giaù trò laø hieáu, ñeã, trung,
tín, leã, nghóa, lieâm, sæ.
Hieän thôøi chaúng coøn nöõa.

tonsutrongdao.edu.vn

TA CÓ THỂ MANG THEO TẬP KHÍ NGHIỆP CHƯỚNG, PHÁP MÔN NÀY QUẢ LÀ QUÁ THÙ THẮNG

TA CÓ THỂ MANG THEO TẬP KHÍ

NGHIỆP CHƯỚNG, PHÁP MÔN NÀY

QUẢ LÀ QUÁ THÙ THẮNG

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Phật Pháp phân biệt nội ngoại là từ chỗ này, nếu chúng ta học Phật, xuất gia, thọ giới, suốt đời hoằng pháp lợi sanh. Nhưng chúng ta chưa buông bỏ tình chấp, chưa buông bỏ phân biệt chấp trước, thì tất cả những gì ta học được và dạy người khác đều là tri thức.

Tri thức của Kinh Điển, ta không có trí tuệ của Kinh Điển, không thể không biết điều này.

Nhưng có thể vãng sanh Thế Giới Cực Lạc, tri thức không có trí tuệ cũng có thể vãng sanh, vì sao vậy?

Vì Thế Giới Cực Lạc đại từ đại bi, được đới nghiệp vãng sanh. Ta có thể mang theo những tập khí nghiệp chướng, pháp môn này quả là rất thù thắng. Không có định tuệ sanh đến Thế Giới Cực Lạc, sanh vào Cõi Phàm Thánh đồng cư.

Có định, chưa khai trí tuệ, sanh vào Cõi Phương tiện hữu dư. Trí tuệ đã khai sanh vào Cõi Thật báo trang nghiêm, tuần tự chính là như vậy.

Đây là Phật A Di Đà ở Thế Giới Tây Phương Cực Lạc mở rộng cánh cửa phương tiện, bằng không dựa vào sức tu hành ngàn năm vạn kiếm như hàng phàm phu chúng ta, đều không thể đi vào cánh cửa này, vào cánh cửa này rất khó.

Mọi người rất quen thuộc với Kinh Kim Cang, lấy tiêu chuẩn của Kinh Kim Cang để xem, chúng ta được mấy người đạt tiêu chuẩn?

Vào Phật Môn lớp một tiểu học, trong Kinh Kim Cang dạy rằng: Phải phá tứ tướng mới vào được.

Cũng chính là nói: Vô ngã tướng, vô nhân tướng, vô chúng sanh tướng, vô thọ giả tướng, mới có thể nhập môn.

Ai có năng lực này?

Nửa bộ sau Kinh Kim Cang là vào cánh cửa đại thừa, nửa bộ trước là cánh cửa tiểu thừa. Phá tứ tướng, chứng được Tu Đà Hoàn, Sơ Quả tiểu thừa.

Bốn câu sau là: Vô ngã kiến, vô nhân kiến, vô chúng sanh kiến, vô thọ giả kiến. Không nhưng không có tướng, đến ý niệm cũng không có. Kiến là ý niệm, ý niệm đều không có, đi vào cánh cửa đại thừa.

Cánh cửa đại thừa là ai?

Trong Kinh Hoa Nghiêm là Viên giáo Sơ trụ Bồ Tát, Sơ trụ trở lên là đại thừa. Tiểu thừa không có phần, tiểu thừa chỉ có thể phá tứ tướng. Chúng ta ngày nay đến bản lĩnh phá tứ tướng cũng không có, nên sanh về Thế Giới Tây Phương Cực Lạc là Cõi Phàm Thánh đồng cư.

Tuy địa vị này không cao lắm, nhưng mười phương Bồ Tát đều hướng đến, vì sao vậy?

Chỉ cần sanh đến Thế Giới Tây Phương Cực Lạc, Cõi Phàm Thánh đồng cư hạ hạ phẩm vãng sanh. Đến Thế Giới Cực Lạc đều đạt được oai thần bổn nguyện của Phật A Di Đà gia trì, đều làm A duy việt trí Bồ Tát, quả là rất tuyệt vời. Đây chính là phước báo của Phật A Di Đà quá lớn, đến đó để hưởng phước báo của Ngài.

Cõi Phàm Thánh đồng cư, giống như thân phận thông thường của chúng ta hiện nay, hưởng thụ phước báo như thế nào?

Hưởng thụ phước báo của pháp thân Bồ Tát. Nghĩa là cuộc sống của chúng ta, đãi ngộ của chúng ta, là đãi ngộ của pháp thân Bồ Tát.

***