Trong quaù khöù quan ñieåm
giaù trò laø hieáu, ñeã, trung,
tín, leã, nghóa, lieâm, sæ.
Hieän thôøi chaúng coøn nöõa.

tonsutrongdao.edu.vn

THỜI ĐỨC PHẬT KHÔNG CÓ TỰ VIỆN, ĐỨC PHẬT Ở TRONG NÚI RỪNG, NGHỈ DƯỚI CỘI CÂY, GIỮA TRƯA ĂN MỘT BỮA

THỜI ĐỨC PHẬT KHÔNG CÓ TỰ VIỆN,

ĐỨC PHẬT Ở TRONG NÚI RỪNG,

NGHỈ DƯỚI CỘI CÂY,

GIỮA TRƯA ĂN MỘT BỮA

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Lên núi ấy cũng tốn thời gian tối thiểu chừng nửa ngày, người ta phải làm việc nửa ngày, đâu có thời gian rảnh rỗi để trèo lên núi ấy?

Tự Viện, Am Đường thuở ấy, thời Đức Phật không có Tự Viện, Đức Phật luôn ở trong núi rừng, nghỉ dưới cội cây, giữa trưa ăn một bữa, không có chỗ trụ cố định, nhưng luôn ở trong một khu núi, vừa thuận tiện khất thực, mà cũng chẳng quá xa, nên có thể hiểu rõ tình trạng sống của họ.

Thứ hai, Thị Kỳ sơn phước đức cát xứ núi Kỳ Xà Quật là chốn phước đức cát tường, vì sao?

Chỗ ấy Chư Thánh Nhân hỷ trụ xứ, Phật vi Chư Thánh chủ cố đa trụ là chỗ các vị Thánh Nhân thích ở. Đức Phật là Chúa các vị Thánh, nên hay ngự ở đây. Các vị Thánh Hiền đều chuộng tu hành ở nơi này, Đức Phật cũng chẳng rời họ.

Những vị ấy, Hiền Nhân, La Hán, Bồ Tát đều thường hướng về Đức Phật thỉnh giáo, nếu Đức Phật trụ quá xa, cũng chẳng thuận tiện cho họ. Vì hướng dẫn những vị này, nên Đức Phật cũng hay ngự tại nơi này.

Đấy là nguyên nhân thứ hai, khiến cho núi này được gọi là phước đức cát xứ. 

Thứ ba, Kỳ Xà sơn thị Tam Thế Chư Phật trụ xứ cố núi Kỳ Xà là trụ xứ của Tam Thế Chư Phật, đây là một nơi được quá khứ, hiện tại, vị lai Bồ Tát thành Phật chọn lựa để tu hành, giáo học, giảng Kinh, truyền pháp, là một nơi rất thích đáng. Do vậy, Chư Phật đều thích chỗ này.

Thứ tư, thị trung thanh tịnh, hữu phước đức, nhàn tĩnh cố do trong núi ấy là nơi thanh tịnh, có phước đức, vắng vẻ. Núi này thanh tịnh, thích hợp để dưỡng đạo. Kinh Phật thường nói A Lan Nhã. A Lan Nhã Aranya là tiếng Phạn, dịch sang nghĩa tiếng Hán Tịch Tĩnh xứ chốn vắng lặng, yên tĩnh.

A Lan Nhã cũng có tiêu chuẩn, thời cổ, những nơi như vậy quá nửa là lấy nông nghiệp làm phương thức sinh nhai chủ yếu. Làm ruộng chẳng thể không có trâu cày, tiếng trâu kêu rất to.

Nơi họ những người tu hành ở không nghe thấy tiếng trâu kêu trong nông thôn, nên cũng rất thanh tịnh, hoàn toàn khác với xã hội hiện thời.

Trong xã hội hiện tại, gần như tìm không được nơi thanh tịnh, trên núi cao còn có tạp âm của máy bay. Vì thế, con người trước kia thật sự có phước báo. Hiện thời, khoa học kỹ thuật phát triển, con người chẳng còn phước báo nữa. Chúng ta chớ nên không biết điều này.

Nhất thiết Chư Phật hành xứ, thập phương Chư Bồ Tát tán thán cung kính, Bát Bộ đại lực chúng thần sở thủ hộ, cung kính cúng dường xứ cố. Chư đại thừa Kinh đa tại thử sơn thuyết là hành xứ của hết thảy  Chư Phật, là nơi được mười phương Chư Bồ Tát cung kính, khen ngợi, tám bộ đại lực chúng thần thủ hộ, cung kính, cúng dường. Các Kinh đại thừa phần nhiều được nói tại núi này.

***