Trong quaù khöù quan ñieåm
giaù trò laø hieáu, ñeã, trung,
tín, leã, nghóa, lieâm, sæ.
Hieän thôøi chaúng coøn nöõa.

tonsutrongdao.edu.vn

THƯỜNG XUYÊN PHÓNG SANH ĐỂ CHUỘC TỘI. TRONG QUÁ KHỨ NGU MUỘI VÔ TRI, SÁT HẠI BAO NHIÊU CHÚNG SANH NHƯ THẾ

THƯỜNG XUYÊN PHÓNG SANH ĐỂ

CHUỘC TỘI. TRONG QUÁ KHỨ NGU

MUỘI VÔ TRI, SÁT HẠI BAO

NHIÊU CHÚNG SANH NHƯ THẾ

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Đừng nói gì khác, nội chuyện oan oan tương báo không thôi đã rất phiền phức rồi.

Trong một đời này, chúng ta đã kết mối oan cừu cùng bao nhiêu chúng sanh, quý vị có biết nổi hay không?

Quý vị dẫm chết một con kiến, giết một con gián đều là kết mối oan cừu với chúng, phải đền mạng cả đấy. Giữa người với người quá chi ly không kể, cứ nói đơn giản giữa người và động vật thôi.

Quý vị ăn thịt những động vật nào, trong Kinh đại thừa Đức Phật chẳng nói dối đâu. Quý vị ăn nửa cân thịt của chúng, đời sau chúng đòi quý vị trả đúng tám lạng. Lúc tôi chưa học Phật không biết điều này, không biết đã ăn bao nhiêu nữa.

Học Phật rồi mới biết chuyện này, chẳng dám ăn thịt nữa, chọn cách ăn chay, bỏ hẳn ăn thịt. Thường xuyên phóng sanh để chuộc tội.

Trong quá khứ ngu muội vô tri, sát hại bao nhiêu chúng sanh như thế. Bởi thế, ta hữu ý hay vô ý kết mối oan cừu với hết thảy hữu tình chúng sanh, kể cả động vật.

Chỉ có một phương pháp là trong một đời này phải thực sự buông xuống vạn duyên, nhất tâm niệm Phật cầu sanh về Tịnh Độ, thân cận Phật Di Đà. Tất cả hết thảy oán thân trái chủ đời trước đời này, đợi đến lúc tôi về Tây Phương Cực Lạc Thế Giới thành tựu rồi, tôi sẽ trở về độ các ngươi thành Phật. Thực sự hoàn nguyện, báo ân.

Từ nay trở đi, chẳng có ác niệm nữa, chẳng có ác hạnh nữa, cũng chẳng nói lời ác, ba nghiệp thân ngữ ý thuần thiện, thuần tịnh. Người thế gian truy cầu chân thiện mỹ huệ, tận thiện tận mỹ được thực hiện trong Tây Phương Cực Lạc Thế Giới, thực sự thực hiện. Chúng ta hãy xem đoạn thứ hai.

Duy dĩ tín nguyện, chỉ dùng tín nguyện, trì danh niệm Phật, đó là ba tư lương: Tín nguyện hạnh, chấp trì danh hiệu, tắc nhất nhất thanh, tất cụ đa thiện căn, phước đức, tán tâm xưng danh, phước thiện diệc bất khả lượng, huống nhất tâm bất loạn taiThì mỗi một tiếng niệm Phật đều có nhiều thiện căn và phước đức.

Tán tâm xưng danh thì phước thiện cũng chẳng thể lường được, huống hồ là nhất tâm bất loạn ư?

Cách tu thiện căn, phước đức, nhân duyên như thế nào?

Ở đây, Ngẫu Ích Đại Sư nói rất hay: Chân tín, không hoài nghi một chút nào, thiết nguyện tức là nguyện chân thật, nguyện vọng khẩn thiết. Chân tín, thiết nguyện. Lòng tin chân thành, nguyện thiết tha thì thân, tâm, thế giới sẽ tự nhiên buông xuống được hết.

Hễ còn điều gì chưa buông xuống được là lòng tin chẳng chân, nguyện chẳng thiết. Tin chân thành, nguyện thiết tha, chấp trì danh hiệu, một câu danh hiệu ấy quyết định không gián đoạn, nguyện khẩn thiết chẳng xen tạp, lòng tin kiên cố chẳng hoài nghi.

Chẳng hoài nghi, chẳng xen tạp, chẳng gián đoạn, chấp trì danh hiệu không gián đoạn, đó là phương pháp niệm Phật do Đại Thế Chí Bồ Tát đã dạy trong Kinh Lăng Nghiêm. Phương pháp niệm Phật của Lão nhân gia là như vậy đó.

***